Công ty Thiết kế web

Dịch tả heo châu Phi lan đến Nghệ An

Thảo luận trong 'Thời sự' bắt đầu bởi truonghuong, 14/3/19.

  1. truonghuong

    truonghuong Active Member

    [​IMG]


    Người dân huyện Tân Kỳ, Nghệ An phun thuốc khử trùng chuồng chăn nuôi heo - Ảnh: QUANG AN


    Tối 13-3, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Đinh Viết Hồng - phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - cho biết, trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu vừa phát hiện một ổ dịch tả heo châu Phi.

    Theo đó, ngày 12-3 gia đình ông Hoàng Văn L. (ngụ xóm 7, xã Quỳnh Mỹ huyện Quỳnh Lưu) báo cáo chính quyền địa phương thấy 2 con heo nái và 20 con heo con bị chết.

    Chi cục Chăn nuôi thú y tỉnh Nghệ An đã lấy mẫu đem đi xét nghiệm và cho kết quả dương tính với virus dịch tả heo châu Phi. Ngay sau đó, chính quyền địa phương đã tiêu hủy toàn bộ số heo của gia đình ông L. và phun trừ hóa chất, vôi bột khử trùng tiêu độc ở các hộ trong xóm 7 và các xóm tiếp giáp.

    Tại cuộc họp chiều 13-3, ông Đinh Viết Hồng giao huyện Quỳnh Lưu sớm công bố dịch. Thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống và dập dịch. Tiến hành khoanh vùng lập các chốt chặn tại những khu vực phát hiện dịch nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan.

    Đối với các xã chưa có dịch, huyện và các cơ quan chuyên môn cần xây dựng kế hoạch ứng phó khẩn cấp phòng, chống dịch bệnh xâm nhiễm.

    Tổ chức tuyên truyền và thực hiện tốt "5 không": Không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển heo bệnh, heo chết; không giết mổ, tiêu thụ heo bệnh, heo chết; không vứt heo ốm, chết ra ngoài môi trường; không sử dụng thức ăn thừa chưa xử lý nhiệt làm thức ăn cho heo.

    Trước đó, UBND tỉnh Nghệ An đã thành lập hai chốt kiểm dịch tạm thời ở phía Bắc của tỉnh, hoạt động trong 2 tháng bắt đầu từ 1-3 cho đến khi hết dịch.

    Theo Chi cục Thú y Nghệ An, tỉnh này hiện có gần 900.000 con heo, đứng thứ 5 cả nước. Trong đó, có 120 trang trại chăn nuôi heo tập trung và gần 296.000 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ (chiếm hơn 70% tổng đàn heo của cả tỉnh).


    Nghệ An là địa phương thứ 16 trên cả nước phát hiện có dịch tả heo châu Phi, sau Hà Nội, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Hải Phòng, Thái Bình, Thái Nguyên, Hòa Bình, Điện Biên, Quảng Ninh, Bắc Kạn và Sơn La.

    [​IMG]
    Dịch tả heo châu Phi lây lan tới bản vùng núi Sơn La

    TTO - Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Sơn La vừa phát hiện một ổ dịch tả heo trên địa bàn huyện Thuận Châu với tổng số heo bệnh và tiêu hủy gần 100 con. Đây là địa phương thứ 15 trên cả nước phát hiện có dịch tả heo châu Phi.


    Diễn đàn SEO HAUIOnline.edu.vn .
     
  2. ninpin

    ninpin New Member Thành viên VIP

    hầu như toàn các khu vực phía bắc bị, hy vọng sớm kiểm soát được trước khi lây cho toàn quốc
     
  3. admin

    admin Administrator Staff Member Administrator

    Tình hình căng vậy nhỉ :( Giờ ăn uống cũng phải cẩn thận, loại virus này không lây qua người nhưng nó làm Lợn dễ mắc bệnh khác có thể lây qua người mới nguy hiểm :(
     

trang này