Email đã là phương pháp ưa thích để gửi thông tin hàng loạt và tiếp cận khán giả trong nhiều thập kỷ. Bên cạnh đó, tiếp thị qua SMS đã nổi lên như một cách nhanh chóng, tiết kiệm chi phí và đáng tin cậy để chia sẻ các chương trình khuyến mãi, nhắc nhở hoặc cập nhật tới khách hàng. Email và SMS hoạt động cùng nhau để tạo ra trải nghiệm giao tiếp liền mạch cho khách hàng. Một số thông điệp nhất định sẽ là tốt nhất khi gửi qua email. Và nhiều thông điệp tiếp thị sẽ hiệu quả hơn khi được gửi bằng SMS. Trong blog này, bài viết tham khảo từ phanmemtop.com sẽ so sánh email và sms marketing để giúp bạn tối ưu ROI từ các chiến dịch tiếp thị. Đồng thời chia sẻ các tình huống phù hợp nhất để gửi tin nhắn SMS hay email. Trước tiên, chúng ta cùng làm rõ: Sự khác biệt giữa Email và SMS Các doanh nghiệp không ngừng tìm kiếm cách tốt nhất để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Giữa phương tiện truyền thông xã hội, email và các hình thức tiếp thị khác, người tiêu dùng nhìn thấy hàng nghìn quảng cáo mỗi ngày. Khi thế giới ngày càng tập trung vào thiết bị di động, nhiều công ty đang áp dụng sms marketing. 77% người tiêu dùng có nhận thức tích cực về các đơn vị liên lạc qua tin nhắn sms. Nghiên cứu cho thấy SMS tạo ra tỷ lệ tương tác cao hơn 6-8 lần so với email marketing. Hãy cùng xem sự khác biệt giữa Email và SMS trên một số danh mục quan trọng: Tỉ lệ mở Tin nhắn SMS tự hào có tỷ lệ mở là 98%, so với 20% đối với email. Tỷ lệ nhấp chuột 29% người nhận nhấp vào liên kết trong tin nhắn SMS mà họ nhận được. Ngược lại, tỷ lệ nhấp qua email trung bình dao động trong khoảng 2,5%. Tần suất Email là một kênh tiếp thị với tính cạnh tranh khá cao. Mỗi nhân viên văn phòng tại Việt Nam trung bình nhận được 10 email/ngày. Ngày càng ít công ty chạy các chiến dịch tiếp thị qua SMS. Điều này đồng nghĩa với việc bạn có cơ hội cao hơn để nổi bật trong hộp tin nhắn của người nhận. Tỷ lệ phản hồi Một người trung bình mất 90 phút để trả lời một email và 90 giây để trả lời một sms. Chi phí SMS là một trong những cách tiết kiệm chi phí để chia sẻ thông điệp tới một số lượng lớn người, mặc dù chi phí có thể khác nhau giữa các nhà cung cấp. Tại Việt Nam, hiện có 2 hình thức gửi tin nhắn sms marketing : Dịch vụ tin nhắn thương hiệu : SMS Brand Name với chi phí dao động từ 500-850đ/sms. Phần mềm sms marketing: Người dùng cần thanh toán 2 loại phí. Bao gồm phí bản quyền để sở hữu ứng dụng nhắn tin. Và chi phí gửi tin nhắn sms từ 30 đồng. Chi phí tiếp thị qua email thay đổi đáng kể tùy thuộc vào nhà cung cấp, kích thước danh sách, và các tính năng bổ sung. Tiếp theo, chúng ta sẽ xem xét các trường hợp phù hợp để sử dụng SMS hay Email Marketing. Khi nào nên sử dụng SMS Marketing ? Nếu tin nhắn của bạn nhạy cảm về thời gian hoặc cần hành động ngay lập tức, SMS là kênh liên lạc tốt nhất. Hãy tiếp thị tin nhắn văn bản khi bạn cần gửi: Ưu đãi và giảm giá sản phẩm CÓ HẠN. LỜI NHẮC cuộc hẹn Thông báo và cập nhật KHẨN CẤP. Thông báo CÁ NHÂN. XÁC NHẬN mua hàng Thông tin yêu cầu giao tiếp HAI CHIỀU. Email marketing được sử dụng khi nào ? Nói chung, phần mềm email marketing là nền tảng giao tiếp tốt nhất khi bạn muốn chia sẻ thông tin không liên quan đến thời gian. Hoặc thông điệp cần trực quan, nội dung dài…v.v. Email cũng mang lại sự tự do sáng tạo hơn. Nó cho phép nhiều không gian để chèn hình ảnh, đồ họa và lời kêu gọi hành động (CTA). Các cách sử dụng thông minh cho tiếp thị qua email bao gồm: Bản tin Nội dung giáo dục DÀI Thông báo sản phẩm TRỰC QUAN Các chiến dịch B2B bao gồm thông tin kỹ thuật Thông cáo báo chí hoặc cập nhật công khai Cách kết hợp tiếp thị tin nhắn SMS và Email hiệu quả nhất SMS và email đều có điểm mạnh riêng và chúng hoạt động tốt nhất như những kênh bổ sung. Theo nguyên tắc chung, hãy nhớ: SMS là tốt nhất cho thông tin nhạy cảm về thời gian, yêu cầu khẩn cấp hoặc tin nhắn yêu cầu giao tiếp hai chiều. Email là tốt nhất cho nội dung dài, chứa đa phương tiện hoặc không nhạy cảm với thời gian.